“จีน” ขุมทรัพยแห่ง์ใหม่ของแอปเปิ้ล

มีผู้อ่านแซวผมทางทวิตเตอร์ว่า “แอบเขียนถึงแอปเปิ้ลบ่อยจัง” ผมก็แอบยิ้มอยู่ในใจ เพราะนอกจากจะเป็นแฟนแอปเปิ้ลแล้ว ต้องยอมรับว่า แอปเปิ้ลมีเสน่ห์หลายอย่างนอกเหนือไปจากความสวยงามของดีไซน์ผลิตภัณฑ์ ทั้งบิสซิเนสโมเด็ล ที่เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม อย่างที่เห็นในธุรกิจแอพ หรือเพลงดิจิตัล การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนทั้งโลกในการใช้โทรศัพท์จากการกดมาเป็นการใช้นิ้วควบคุมการทำงาน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้บริการอินเตอร์เน็ต จากบนเว็บ ให้มาอยู่บนหน้าจอไอโฟน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ก็เลยเป็นคำตอบว่า ทำไมถึงเขียนถึงแอปเปิ้ลบ่อย:)

เมื่อคืนมีโอกาสติดตามข่าวแถลงผลประกอบการณ์ของแอปเปิ้ลประจำไตรมาสล่าสุด มีตัวเลขผลประกอบการน่าตื่นเต้นหลายตัว เป็นการทำลายสถิติของแอปเปิ้ลที่มีมาในประวัติศาสตร์ของบริษัทเลยก็ว่าได้ ลองมาดูกันครับ ว่าตัวเลขที่ว่า มีอะไรเป็นนัยยะสำคัญบ้าง

ยอดรายได้รวมจากการขายผลิตภัณฑ์อยู่ที่ สองหมื่นแปดพันห้าร้อยเจ็ดสิบล้านดอลล่าร์ (ราวๆ แปดแสนห้าหมื่นกว่าล้านบาท) เพิ่มขึ้น 82% จากไตรมาสก่อนคิดเป็นกำไรสุทธิอยู่ที่ เจ็ดพันสามร้อยสิบล้านดอลล่าร์ (ราวๆสองแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 125% จากไตรมาสก่อน

ตรงนี้ ถ้าใครจำได้ เดือนก่อน Research in Motion (RIM) ผู้ผลิตมือถือ BlackBerry ก็ประกาศผลประกอบการเช่นกัน (แต่เป็นของไตรมาสที่ 2) ซึ่งรายได้ของ RIM เพิ่มขึ้นเพียง 16% เท่านั้น แถมกำไรสุทธิยังลดลงอีกด้วย

น่าใจหายแทน RIM นะครับ จากบริษัทที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลกเมื่อปี 2009 แต่ในปี 2010 กลับเป็นปีที่น่าผิดหวังอย่างมาก

จากตัวเลขผลประกอบการเหล่านี้ ผมขอถอดรหัสออกมาเป็นชุดๆเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพชัดๆนะครับ

มือถือไอโฟน มียอดขายกว่ายี่สิบล้านสามแสนสี่หมื่นเครื่อง (เพิ่มขึ้น 142% เทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) รายได้จากการขายไอโฟนอยู่ที่ หนึ่งหมื่นสามพันสามร้อยล้านดอลล่าร์ คิดเป็น 46.6% ของรายได้รวมทั้งหมด (การขายโทรศัพท์เป็นรายได้หลักของแอปเปิ้ลไปแล้ว)

แทบเล็ตไอแพด ขายไปได้เก้าล้านสองแสนห้าหมื่นเครื่อง (เพิ่มขึ้น 183% เทียบกับไตรมาสที่แล้ว) รายได้จากการขายอยู่ที่ หกพันล้านดอลล่าร์ คิดเป็น 21% ของรายได้รวมทั้งหมด

นี่ขนาดโรงงานผลิตไอแพดไฟไหม้ไปเมื่อเดือนพฤษภาทำเอายอดขายสะดุดไปช่วงนึง ยังขายดีทะลุเป้าขนาดนี้

เครื่องแมคทั้งเดสค์ท้อปและแมคบุ๊ค ขายไปได้สามล้านเก้าแสนห้าหมื่นเครื่อง (เพิ่มขึ้นมา 14% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน) เป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าความคาดหมาย สาเหตุจากผู้ใช้รอระบบปฏิบัติการ แมคโอเอสเท็นรุ่นใหม่อย่าง Lion และ การถูกไอแพดกินส่วนแบ่งตลาดบางส่วน

ทั้งไอโฟนและไอแพด สร้างรายได้กว่า 67.6% ให้กับแอปเปิ้ล ซึ่งถือว่าทำได้ดีมากสำหรับผลิตภัณฑ์ใหมที่่สามารถสร้างรายได้หลักให้กับบริษัทแทนกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิมอย่างแมค ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่า มาจากตัวผลิตภัณฑ์ที่ดี การมีแอพที่ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้จำนวนมาก การได้พาร์ทเนอร์ที่เป็นค่ายมือถือนับร้อยทั่วโลกมาช่วยทำตลาดและเป็นช่องทางขาย

การเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตที่มีการเติบโตสูงมาก เป็นปัจจัยหลักของรายได้มหาศาลนี้ และเป็นโจทย์ที่ท้าทายในเรื่องการแข่งขันในอนาคต

โครงสร้างตลาดของแอปเปิ้ล

จุดเปลี่ยนที่สำคัญของไตรมาสนี้คือ การรุกตลาดต่างประเทศ ที่มีส่วนแบ่งรายได้ถึง 62% จากรายได้ทั้งห

Comments

comments

You may also like...

Leave a Reply