เจาะยุทธศาสตร์ แอปเปิ้ล เกมกินรวบจากงาน WWDC ภาค 2

จากบทความตอนก่อน ผมได้ชี้จุดที่เป็นประเด็นยุทธศาสตร์เบื้องหลังของงาน WWDC ไป 2-3 จุด และเป็นการโจมตีคู่แข่งทั้งไมโครซอฟท์ รีเสิร์ชอินโมชั่น (แบลคเบอร์รี่) และการหนุนทวิตเตอร์เพื่อคานอำนาจกับเฟสบุ๊ค ในภาคต่อนี้ จะมีประเด็นยุทธศาสตร์ใดบ้างที่น่าติดตาม มาดูกันครับ

ประเด็นแรก คือ “กระตุ้นการแข่งขัน” และ “สร้างบันไดขั้นต่อไป” ให้กับตลาดแอพของตัวเอง เนื่องจากฟีเจอร์ใหม่ๆที่ใส่เข้ามาในไอโอเอสห้า ถูกหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการนำลูกเล่นของแอพขายดีในแอพสโตร์มาใส่ในระบบปฏิบัติการของตน จนอาจจะทำให้นักพัฒนาหลายคนแทบล้มทั้งยืน

ปัจจุบัน มีแอพอยู่บนแอพสโตร์ทั้งหมด 515,132 ตัว จากจำนวนนักพัฒนาทั้งหมด 89,975 ราย กลายเป็นหน้าร้านขายแอพที่มีจำนวนแอพมากที่สุดและมีนักพัฒนามาสนับสนุนมากที่สุด

เรียกได้ว่าตลาดเติบโตจนแทบไม่เหลือแอพอะไรให้พัฒนากัน เพราะไม่ว่าต้องการแอพแบบไหน ก็จะมีอยู่ในแอพสโตร์แทบทั้งนั้น อีกทั้งแอพที่ขายดีจนติดอันดับต้นๆ ก็ไม่ค่อยพัฒนาเพราะถือว่ายังไงก็ขายได้แบบไร้คู่แข่ง แต่เมื่อถูกแอปเปิ้ลนำฟีเจอร์ของแอพเหล่านี้ไปรวมกับระบบปฏิบัติการเลย จึงเหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่า ถ้าไม่ทำอะไรเลย สิ่งที่เคยประสบความสำเร็จมาในอดีต อนาคตอาจจะไม่สำเร็จก็ได้

เป็นการ “กระตุ้น” และจับนักพัฒนาเหล่านี้ให้กลับมาสู่สนามการแข่งขันอีกครั้ง โดยที่แอปเปิ้ลได้สร้างบันไดขั้นต่อไปให้สูงขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งนักพัฒนาหน้าใหม่หรือคู่แข่งของแต่ละแอพก็เหมือนได้โอกาสในการแข่งขันในสนามใหม่อีกครั้ง โดยมีเครื่องมือคือ API ใหม่ๆกว่า 1,500 API ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถรังสรรค์ผลงานใหม่ๆ ภายในสนามแข่งขันแห่งใหม่นี้ และแน่นอนว่าจะช่วยให้ความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์มไอโอเอส ย่อมทิ้งห่างแอนดรอยด์ไปไกลยิ่งกว่าเดิม

ประเด็นที่ 2 คือ “กินรวบแมกกาซีนดิจิตัล” ด้วย NewsStand ตั้งแต่เริ่มต้นเปิดตัวไอแพดจนถึงปัจจุบัน พบว่า หนึ่งในแอพและคอนเทนต์ที่นิยมมากที่สุด คือ แมกกาซีนและหนังสือพิมพ์รายวันในรูปแบบดิจิตัล ที่ไม่ว่าจะเป็นแมกกาซีนชื่อดังระดับโลก หรือแมกกาซีนที่เจาะกลุ่มตลาดเฉพาะ (Niche) ต่างก็สร้างแอพของตัวเองเพื่อมาจัดการกับการสมัครสมาชิก ระบบดาวน์โหลดคอนเทนต์ การเก็บค่าอ่านในแต่ละเล่ม ซึ่งแต่ละแอพก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันไป จนแอปเปิ้ลไม่สามารถเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการขายได้ เพราะแอพต่างๆเหล่านี้หลีกเลี่ยงโดยการไม่ใช้ระบบซื้อขายแบบ In-app ของแอปเปิ้ล และเลือกที่จะใช้ระบบการจ่ายเงินที่ทำขึ้นมาเอง

แอปเปิ้ลจึงต้องออกแอพที่เรียกว่า “NewsStand” เพื่อใช้จัดการแมกกาซีนและหนังสือพิมพ์ออนไลน์ต่างๆเหล่านี้ ให้กลับเข้ามาใช้ระบบของแอปเปิ้ล เป็นวิธีการผูกขาดคล้ายๆกับระบบแอพสโตร์ เป็นความต้องการที่จะ “กินรวบ” ส่วนแบ่งจากการขายคอนเทนต์เหล่านี้ และมีความเป็นไปได้สูงที่จะบีบให้เจ้าของคอนเทนต์ทั้งหมดใช้ระบบของ “NewsStand” แทนระบบเดิมของตน (เช่น ใครไม่ทำตามกฏ อาจจะถูกถอดแอพจากแอพสโตร์)

ประเด็นที่ 3 คือ สร้างโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คครอบ Game Center ในไอโอเอสห้าได้เพิ่มความสามารถในการแก้ไขโปรไฟล์ผู้เล่น เพิ่มรูป พร้อมความสามารถในการค้นพบเกมใหม่ๆจากเกมที่เพื่อนของเราเล่นอยู่ ทำให้ Game Center กลายร่างเป็นโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คบนมือถือที่มีจำนวนผู้ใช้มากถึง 50 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้เฟสบุคบนมือถือที่ 250 ล้านคน แม้

Comments

comments

You may also like...

Leave a Reply