Google+ หมัดเด็ดโค่น Facebook จาก Google

หลายคนที่ติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงอินเตอร์เน็ต คงจะพอทราบดีว่ากูเกิ้ล เจ้าพ่อเสิร์ชเอ็นจิ้น เคยมีความพยายามหลายครั้งที่จะบุกตลาด Social Network ที่มีเฟสบุคครองตำแหน่งผู้นำ

ไม่ว่าจะเป็นบริการ Google Buzz , Orkut , Google Wave และ Google Open Social ล้วนแต่เป็นความพยายามที่ล้มเหลวของยักษ์ใหญ่ด้านการค้นหาข้อมูลทั้งสิ้น

หลายคนอาจจะสงสัยครับ ว่าทำไม Google ต้องใช้ความพยายามมากขนาดนั้น ที่จะเข้าไปมีส่วนในตลาด Social Network ทั้งที่ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองถนัด และบริการ Social Network เองก็ไม่ได้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับบริการค้นหาของ Google แต่อย่างใด

แม้ว่าสถิติจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จากบริษัท ComScore พบว่า คนเข้าเว็บไซต์ Google ยังสูงกว่า Facebook แต่ก็เริ้มมีช่องว่างที่แคบลงเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันกลับใช้เวลาอยู่บน Facebook มากกว่า แม้ว่าจะใช้บริการค้นหา Google เป็นประตูสู่เว็บต่างๆก็ตาม

ข้อมูลเหล่านี้ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด จากบรรดาเอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ ที่พร้อมจะปรับสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์มูลค่ามหาศาล เพื่อลงตามสื่อออนไลน์ต่างๆ

Google เจ้าแห่งโฆษณาออนไลนในรูปแบบ Search Advertising จากบริการ AdWords และ AdSense กำลังถูกท้าทายจากการโฆษณาออนไลน์รูปแบบใหม่บน Social Network ที่เรียกว่า Social Advertising ที่ Facebook คิดค้นขึ้นมา

Core Business ของ Google กำลังถูก Facebook เข้าโจมตีและแย่งส่วนแบ่งอย่างต่อเนื่อง

จึงเป็นหน้าที่หลักในการปกป้องท่อน้ำเลี้ยงหลักขององค์กร ที่จะยอมให้ใครมาแย่งความเป็นผู้นำไปไม่ได้ Google จึงต้องพยายามอย่างหนักที่จะคิดค้นนวัตกรรมเพื่อหาทางรุกเข้าไปในตลาด Social Network บ้าง

เป็นที่มาของโปรเจคต์ใหญ่แห่งปีี นาม “Google+”

Google+ ถูกออกแบบอยู่บนความเรียบง่ายใน User Interface พร้อมกับการเปิดตัวฟีเจอร์หลักๆ บนพื้นฐานของการแชร์ คือ

Circles” ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ จัดกลุ่มเพื่อนหรือคนรู้จัก ด้วยแนวคิดที่ว่า เราไม่จำเป็นต้องแชร์ทุกเรื่องให้คนทุกคน และสเตตัสบางอัน เราก็อยากจะแชร์ให้เฉพาะคนกลุ่มหนึ่งได้เห็นเท่านั้น

Sparks” เป็นการแสดงอัพเดทต่างๆตามหัวข้อที่เราสนใจจากบรรดาสมาชิกของ Google+ เอง โดยคอนเทนต์นั้นอาจจะไม่ได้แชร์จากเพื่อนของเราก็ได้ ่ ซึ่งจะคล้ายๆกับ Trending Topics ของ Twitter

Hangouts” เป็นเหมือนห้องแชทแบบวิดีโอที่ช่วยให้กลุ่มเพื่อนๆสามารถคุยกันแบบเห็นหน้าได้ โดยอาศัยพื้นฐานมาจากบริการ Google Talk

Huddles” เป็นฟีเจอร์ส่งข้อความเฉพาะกลุ่มหรือกรุปแชท ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงอย่างบริการ BBM ของ BlackBerry หรือ บริการ WhatsApp ที่นิยมบนไอโฟน

Google+ นี้ ไม่ได้เป็นเว็บไซต์เฉพาะแยกออกมาอย่างบริการ Social Network ตัวอื่นๆ แต่จะเชื่อมโยงอยู่ในบริการออนไลน์ทุกอย่างของ Google ผ่านทางเมนูบาร์ที่ถูกออกแบบมาใหม่โดยเน้นให้คอนเทนต์ทุกอย่าง สามารถแชร์ได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นและสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการแชร์ที่ต่างกันไป ต่างกับการแชร์ของ Facebook ที่แชร์ให้ทุกคนที่อยู่ใน Friends list ของเรา

โดยช่วงแรก Google จะจำกัดการใช้งานในแบบ Invite Only ผู้ที่จะสามารถใช้บริการได้นั้น จะต้องได้รับคำเชิญจาก Google เท่านั้น เป็นการจำกัดการทดสอบให้อยู่ในวงแคบเพื่อที่จะดู feedback จากผู้ใช้และแก้ไขปัญหาต่างๆที่อาจจะเจอในการใช้งาน

เป็นย่างก้าวสำคัญของ Google ในการนำบริการออนไลน์ทั้งหมดของตน ต่อสู้เพื่ออนาคตในตลาด Social Network โดยอาศัยฐานผู้ใช้จากทุกบริการมาขยายการเติบโต

ความเป็นเจ้าแห่งการจัดการข้อมูลในโลกอินเตอร์เน็ต คือ อาวุธสำคัญในการบุกทะลวงครั้งนี้

ถ้ามีความคิดเห็นอะไรยินดีแลกเปลี

Comments

comments

You may also like...

1 Response

Leave a Reply