ยุทธศาสตร์โนเกีย จากบริษัทมือถือ สู่ บริษัทให้บริการออนไลน์

โนเกีย ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือ ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดในโลก ได้ผันตัวเอง จาก hardware-based company มาเป็น internet-based company ซึ่ง ในปัจจุบัน จะพบว่า การผลิต hardware จะมี margin กำไรที่ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีการใช้ pricing strategy (Cost Leadership) ของโรงงานผลิตในจีนและไต้หวัน ซึ่งสามารถผลิตเครื่องโทรศัพท์ที่มี functions การใช้งานหลายหลาย แต่ขายได้ในราคาถูก ซึ่งโนเกีย ได้รับผลกระทบจาก pricing strategy ของบรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเหล่านี้ จนทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดตกลง ทำให้โนเกีย ต้องหาแหล่งรายได้ใหม่เพื่อมาชดเชย

ธุรกิจอินเตอร์เน็ต ปัจจุบัน มีรูปแบบธุรกิจ (Business Model) ที่หลากหลาย เช่น การขายโฆษณา หรือแม้แต่การได้รายได้จากการใช้บริการในแต่ละครั้ง (Pay per use) ซึ่งจากการเติบโตของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก (High Penetration rate) การเติบโตของบรอดแบนด์ในหลายๆประเทศ ทำให้ธุรกิจอินเตอร์เน็ต เป็นธุรกิจที่โนเกียให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากตัวเองมีความได้เปรียบ คือ เป็นทั้งผู้ผลิต hardware และ เป็นเจ้าของ platform ด้านโทรศัพท์มือถือ (Symbian) อีกทั้งยังมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์โนเกียทั่วโลกเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าสามารถเปลี่ยนผู้ที่ใช้โทรศัพท์เดิม (Converting existing Nokia customers) กับ ผู้ใช้รายใหม่ๆ ให้มาใช้บริการอินเตอร์เน็ตของโนเกีย จะทำให้โนเกีย สามารถพัฒนา Business Model ที่ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายของตน เพื่อหารายได้จากผู้ใช้เหล่านี้ได้เป็นกอบเป็นกำ อย่างที่คู่แข่งเจ้าตลาดอย่าง Google ทำก็เป็นได้

Strategy: Differentiation Strategy

วิเคราะห์ จาก ข่าวต้นฉบับ : NOKIA REINVENTS IFSELF AS ‘INTERNET COMPANY’

Comments

comments

You may also like...

Leave a Reply